เทคนิคการเขียนรายงานการประชุม เพื่อรองรับการเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศ และระบบจัดเก็บข้อมูลภายในองค์กร
เทคนิคการเขียนรายงานการประชุม เพื่อรองรับการเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศ
และระบบจัดเก็บข้อมูลภายในองค์กร
ดาวน์โหลดข้อมูลแนวปฎิบัติที่ดีเพิ่มเติม ได้ที่นี่
ในการประชุมของหน่วยงานหรือคณะกรรมการชุดต่าง ๆ มักมีการจดบันทึกหลักฐานไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเรียกว่า “รายงานการประชุม” การเขียนรายงานการประชุมมีรูปแบบและหลักการที่ใช้กันทั่วไปเป็นบรรทัดฐาน แต่ก็มีความแตกต่าง หรือลักลั่นกันไม่น้อย ทำให้เกิดปัญหากันอยู่เสมอว่า เขียนอย่างไร จึงจะถูกต้องและเหมาะสม การประชุมเป็นภารกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งของหน่วยงาน เนื่องจากเป็นแหล่งระดมความคิดในการวางแผน วางนโยบาย ตลอดจนแนวปฏิบัติงานเพื่อให้การปฏิบัติงานสำเร็จผลตามเป้าหมาย ฉะนั้น การจัดการประชุมและ การเขียนรายงานการประชุมที่กระชับ ชัดเจน ถูกต้อง จะส่งผลให้การจัดการประชุมมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด รูปแบบรายงานการประชุม
2.1 ลงครั้งที่ที่ประชุมเป็นรายปี โดยเริ่มครั้งแรกจาก เลข 1 เรียงเป็นลำดับไปจนสิ้นปีปฏิทินทับเลขปีพุทธศักราชที่ประชุมเมื่อขึ้นปีใหม่ให้เริ่มครั้งที่ 1 ใหม่ เรียงไปตามลำดับ เช่น ครั้งที่ 1/2567 , 2/2567 2.2 ลงจำนวนครั้งที่ประชุมทั้งหมดของคณะที่ประชุม หรือการประชุมนั้นประกอบกับครั้งที่ที่ประชุมเป็นรายปี เช่น ครั้งที่ 12-2567
9.1 วาระที่ 1 เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ (จากประธานและเลขานุการที่ประชุม) การจดต้องจดว่าประธานแจ้งเรื่องอะไร มีเนื้อหาโดยย่อว่าอย่างไร 9.2 วาระที่ 2 เรื่องรับรองรายงานการประชุม (กรณี เป็นการประชุมที่ไม่ใช่การประชุมครั้งแรก) วิธีเขียน เช่น ประธานได้เสนอร่างรายงานการประชุม การรับรองรายงานการประชุม อาจทำได้ 3 วิธี คือ 9.3 วาระที่ 3 เรื่องสืบเนื่อง เป็นเรื่องที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการไว้ หรือ ที่ประชุมได้ให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม หรือเคยผ่านการพิจารณามาก่อนแล้ว 9.4 วาระที่ 4 เรื่องที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา วาระนี้เป็นเรื่องที่ต้องการเสนอให้คณะกรรมการที่ประชุมพิจารณา เพื่อนำนโยบายหรือแนวทางการปฏิบัติ - ใครเสนอเรื่องอะไร - สรุปประเด็นที่กะทัดรัดว่าอย่างไร - ผลการพิจารณาเป็นประการใด - ที่ประชุมมีมติหรือข้อสรุปว่าอย่างไร ถ้ามีมากกว่า 1 เรื่องควรจดเป็นข้อ ๆ 9.5 วาระที่ 5 เรื่องอื่น ๆ (ถ้ามี) วาระนี้เป็นเรื่องที่ไม่ได้จัดเข้าในระเบียบวาระในที่ประชุมแต่ละครั้ง แต่อาจมีเรื่องราว หรือประเด็นและความจำเป็นเร่งด่วน
ดูได้จากแบบรายงานการประชุมด้านล่างนี้ |
|
![]() |
Tag : #คลังความรู้ # ข้อมูลเผยแพร่ # แนวปฏิบัติที่ดี