มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ

ทักษะที่ควรมีในงานธุรการ (Office Administration Skills)

 

ทักษะที่ควรมีในงานธุรการ

  1. ทักษะด้านการจัดการเอกสารและงานสารบรรณ
  • การเขียนหนังสือราชการ อย่างถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526
    และที่แก้ไขเพิ่มเติม
  • การรับ – ส่งเอกสาร ทั้งทางกระดาษและระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-Saraban หรือระบบ DMS
  • การเก็บรักษาและการค้นหาเอกสาร โดยใช้ระบบแฟ้ม (File System) หรือดิจิทัล (e-Document) เพื่อให้สามารถค้นหาได้รวดเร็ว
  • การทำรายงานการประชุม และการสรุปสาระสำคัญ (Minutes of Meeting)
  1. ทักษะด้านการสื่อสาร
  • การสื่อสารทางการเขียน เช่น บันทึกข้อความ รายงาน หนังสือโต้ตอบ
  • การสื่อสารทางวาจา ทั้งการตอบคำถาม การต้อนรับ การประสานงาน และการรายงานผู้บังคับบัญชา
  • การใช้ภาษาไทยอย่างเป็นทางการ และการใช้ถ้อยคำสุภาพ เหมาะสมกับระดับบุคคล
  • การใช้ภาษาอังกฤษเบื้องต้น เช่น การเขียนอีเมล การต้อนรับแขกต่างชาติ
  1. ทักษะด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การใช้โปรแกรมสำนักงาน ได้แก่ MS Word (จัดทำเอกสาร), MS Excel (จัดทำตาราง/รายงาน), MS PowerPoint (จัดทำสไลด์นำเสนอ)
  • การใช้ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เช่น e-Saraban, ระบบจัดเก็บเอกสารออนไลน์
  • การใช้เครื่องใช้สำนักงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์ เครื่องสแกน เครื่องโทรสาร
  • การใช้ระบบออนไลน์ เช่น Google Workspace, Zoom, Google Meet สำหรับงานประชุมหรือประสานงาน

 

  1. ทักษะด้านการจัดการและการประสานงาน
  • การวางแผนและจัดตารางงาน เช่น การนัดหมาย การเตรียมการประชุม การจองห้องประชุม
  • การติดตามงาน เช่น มติที่ประชุม การส่งหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการรายงานความคืบหน้า
  • การประสานงานกับบุคคลและหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
  • การบริหารเวลา เพื่อให้งานเสร็จตรงกำหนด
  1. ทักษะด้านการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา
  • การตรวจสอบความถูกต้อง ของเอกสาร ข้อมูล และรายละเอียด
  • การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เช่น เอกสารไม่ครบ ผู้เข้าประชุมขาดนัด การขัดข้องของอุปกรณ์สำนักงาน
  • การวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำไปจัดทำรายงานหรือสรุปผล
  1. คุณลักษณะและทักษะเชิงพฤติกรรม (Soft Skills)
  • ความละเอียดรอบคอบ (Attention to Detail) เพื่อป้องกันความผิดพลาดในงานเอกสาร
  • ความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา (Responsibility & Punctuality)
  • การรักษาความลับ ของข้อมูลและเอกสารราชการ
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม และการสนับสนุนผู้บริหาร/เพื่อนร่วมงาน
  • บุคลิกภาพและมารยาทที่ดี เช่น การแต่งกายสุภาพ การต้อนรับผู้มาติดต่อ
  1. ทักษะด้านการพัฒนาและปรับตัว
  • การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เช่น การใช้ระบบสารบรรณใหม่ หรือเทคโนโลยีดิจิทัล
  • การคิดเชิงสร้างสรรค์ เพื่อปรับปรุงงานธุรการให้ง่ายและรวดเร็วขึ้น
  • การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เช่น การเข้ารับการอบรมด้านเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ งานประชุม หรือการใช้ AI ช่วยงาน

สรุปสั้น ๆ :
งานธุรการไม่ใช่เพียงแค่ “งานเอกสาร” แต่เป็นหัวใจของการสนับสนุนการทำงานในองค์กร ดังนั้น ทักษะสำคัญคือ การจัดการเอกสารที่ถูกต้อง + การสื่อสารที่ชัดเจน + การใช้เทคโนโลยี + การประสานงานที่มีประสิทธิภาพ และควรเสริมด้วย ความละเอียดรอบคอบ ความรับผิดชอบ และการพัฒนาตนเองต่อเนื่อง

 





ข้อมูลจาก : ชญาธร


62 ครั้ง

Address
การให้บริการ

สถิติการเข้าชม
  • วันนี้ : 56 ครั้ง
  • เดือนนี้ : 23242 ครั้ง
  • ปีนี้ : 111686 ครั้ง
  • ทั้งหมด : 366598 ครั้ง
Follow Us

Copyright ©2023 RUS | สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ